• Từ khóa:
  • Màn hình, Mặt kính, Cảm ứng, Pin, Cáp chân sạc ...

[tintuc]


Màn hình IPS được phát triển vào năm 1996 bởi hãng Hitachi nhằm khắc phục những nhược điểm cố hữu của công nghệ TN (Twisted Nematic) vốn được áp dụng rộng rãi trên các màn hình LCD trong những năm thập niên 1980 và nửa đầu 1990.


Màn hình IPS bao gồm những đặc trưng cơ bản của màn hình LCD, điểm khác biệt của màn hình IPS là các lớp tinh thể lỏng được xếp ngang hàng (In Plane) song song với 2 lớp kính phân cực ở trên và dưới thay vì vuông góc. Sự thay đổi này làm giảm lượng ánh sáng tán xạ, tái tạo màu sắc tốt và cung cấp góc nhìn rộng.

Màn hình IPS thường được sử dụng trong các thiết bị cao cấp, hiển thị hình ảnh với gam màu rộng hơn, rất thích hợp cho thiết kế đồ họa vốn đòi hỏi khắt khe về chất lượng hiển thị.

1. Ưu nhược điểm của màn hình IPS

Ưu điểm:

Màn hình IPS tự hào về độ sáng và độ tương phản
Quá trình tái tạo màu sắc trở nên chính xác và trung thực hơn
Các chi tiết trên màn hình IPS không bị biến đổi quá nhiều khi nhìn ở góc hẹp


Nhược điểm:

Công nghệ IPS tiêu tốn điện năng khoảng 15% sơ với công nghệ TN truyền thống
Chi phí sản xuất tấm nền IPS đắt hơn so với tấm nền TN


Hiện nay, sự xuất hiện của những công nghệ màn hình mới như Oled hay Amoled với thiết kế mỏng hơn, chịu lực tốt hơn và tiêu thụ điện năng ít hơn, màn hình IPS đã không giữ được ưu thế như trước đây.

2. Các sản phẩm sử dụng màn hình IPS

Màn hình IPS vẫn được trang bị trên nhiều thiết bị công nghệ phổ biến như điện thoại, máy tính bảng, laptop... nhiều phân khúc khác nhau.

Ngoài ra, công nghệ này cũng được áp dụng trên tivi giúp màn hình có độ bền cao hơn, cho góc nhìn rộng hơn và đảm bảo hiển thị tốt nhất, có sự nhất quán về màu sắc và độ nét. Người dùng vẫn thấy được màu sắc tự nhiên và chân thật của hình ảnh ở bất kì chỗ nào khi xem tivi.[/tintuc]

Super store
Super store